Friday, July 5, 2024

Tại sao Novec 1230 bị ngừng sản xuất?

Bạn có nên lo lắng về tương lai của Novec 1230 không?
Như chúng ta đã biết 3M đã thông báo vào tháng 12 năm 2022 rằng họ sẽ ngừng sản xuất Novec 1230 vào cuối năm 2025 như một phần trong quyết định kinh doanh ngừng sản xuất các chất có liên quan đến thành phần Polyfluoroalkyl (PFAS) đến toàn công chúng tại Hoa Kỳ & Thông tin được cung cấp ở đây nhằm giải thích một số thông tin cơ bản quan trọng cần thiết để hiểu chi tiết về các hành động cụ thể mà EPA (U.S. Environmental Protection Agency) thực hiện để giải quyết PFAS và các sự kiện mới nổi khác liên quan đến PFAS.

PFAS còn tạm gọi là "Hóa Chất Vĩnh Cửu" là các hóa chất nhân tạo được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm gia dụng và công nghiệp. PFAS có thể tồn tại trong môi trường 10 năm đến 1000 năm mà không bị phân hủy hay biến mất. Tác hại của hóa chất vĩnh cửu đến sức khỏe con người là vô cùng lớn; Vì chúng không phân hủy một cách tự nhiên và có thể tích tụ trong đất, nước và cơ thể con người. Chúng tích tụ trong môi trường và trong máu, trong mô, trong xương của con người gây hại cho gan, phổi và về lâu dài có thể gây bệnh ung thư, tác động xấu tới tuyến giáp, có thể khiến trẻ nhỏ bị thấp còi. Chúng có hại cho quá trình trao đổi chất và tiêu thụ calo, gây rối loạn nội tiết tố và tác động tới hệ nội tiết, làm giảm số lượng tinh trùng, thậm chí có thể làm suy giảm miễn dịch. 
Do vậy, 3M đã trích dẫn một số lý do cho quyết định này, bao gồm:

+ Xu hướng: Gia tăng các quy định nhằm giảm hoặc loại bỏ PFAS trong môi trường
+ Cung & Cầu: 3M Novec 1230 trong suốt năm 2022-2024 sẽ đối mặt nguy cơ thiếu hụt
+ Tồn kho: 3M không dự kiến ​​sẽ dự trữ sản phẩm này đến hết 2024. 

Trong khi NOVEC 1230 được phân loại là chất Polyfluoroalkyl (PFAS), chất này hiện tại là an toàn theo PFAS khi sản xuất và sử dụng đồng thời có ít hoặc không có khả năng làm nóng lên toàn cầu, những thay đổi trong quy định liên bang (chẳng hạn như Đạo luật AIM) đã khiến 3M mệt mỏi trong việc tiếp tục sản xuất... 
Khi ngành phòng cháy chữa cháy trải qua giai đoạn chuyển đổi, chúng ta buộc phải tạm biệt NOVEC 1230, một chất làm sạch hydrocarbon (HC) đã phục vụ tốt cho chúng ta trong nhiều năm. Mặc dù cụm từ “tạm biệt” có vẻ gợi nhớ đến một lời chia tay buồn bã, nhưng điều quan trọng cần phải nhận ra là sự thay đổi này không có nghĩa là ngoài kia không có những dung môi hóa chất PCCC tác nhân sạch tương đương. Đồng nghĩa khi đóng một chương, Chúng ta sẽ mở một chương khác, không có gì mạo hiểm cả mà bước vào lĩnh vực của các giải pháp mới, loại dung môi mới ngăn chặn & PCCC để thay thế phù hợp với các quy định về môi trường hơn.

Chất thay thế cho Novec 1230 là gì?
3 lựa chọn thay thế hàng đầu cho 3M Novec là Fluorinated Ketones (FK-5-1-12), Hydrofluoroolefin và Hydrofluoroether. Những chất lỏng này có các đặc tính tương tự như Novec 1230, chẳng hạn như độc tính rất thấp và Zero, độ ổn định nhiệt cao và không bắt lửa, đồng thời thân thiện với môi trường hơn.

Điều gì sẽ thay thế Novec 1230?
Novec 1230 là chất làm sạch được ưa chuộng để chữa cháy vì nó hiệu quả mà không gây hư hại thiết bị do nước hoặc để lại dư lượng có hại. Tuy nhiên, một số người nói rằng việc ngừng sản xuất sẽ là một trở ngại lớn cho ngành khi họ đang tìm kiếm một tác nhân sạch mới, hiệu quả và dễ sử dụng. Fluoro-K chính là giải pháp thay thế Novec 1230. Chúng ta đã có hệ thống phòng cháy chữa cháy sản xuất tại Hoa Kỳ và dung môi mới dưới tên thương mại gọi là Fluoro-K (FK-5-1-12) ngưng tụ tác nhân sạch và thân thiện môi trường dựa trên nền tảng công thức hóa học của Novec 1230 để thay thế cho Novec 1230 hoàn toàn tương tự, nhưng nó lại không bị ràng buộc bởi các quy định do EPA chẳng hạn như Đạo luật AIM. 

Joseph Ho
Florida, 4th July 2024
If you have any questions or concerns. Please feel free to contact us any time through this website or through this E-mail: Sales@TTLCompany.com | Web:http://TTLCompany.com

No comments:

Post a Comment